THB
  • THB
  • USD
  • EUR
  • GBP

FREE SHIPPING in Thailand for orders over THB2,000!

บทความของความสุขกับสุขภาพดี

บทความของความสุขกับสุขภาพดี

อะไรคือความสุข

ความสุข พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๔๒ และ wikipidia ได้ให้ความหมายว่า ความสุข หรือ สุข คือความรู้สึกหรืออารมณ์ประเภทหนึ่ง มีหลายระดับตั้งแต่ความสบายใจเล็กน้อยหรือความพอใจจนถึงความเพลิดเพลินหรือเต็มไปด้วยความสนุก มีการใช้แนวความคิดทางปรัชญา ศาสนา จิตวิทยา ชีววิทยาอธิบายความหมายของความสุข รวมถึงสิ่งที่ทำให้เกิดความสุข

เมื่อไหร่เราถึงจะมีความสุข

ความสุข มันเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อเราทำสิ่งใด หรือไม่ทำสิ่งใดแล้วมีความสุข เช่น ทำในสิ่งที่ชอบ ได้นั่งเฉยๆมองธรรมชาติ เป็นต้น ถ้าถามว่าเมื่อไหร่ที่เราจะมีความสุข? ก็ควรที่จะทำตัวเองให้รู้สึกมีความสุขในทุกเวลา เริ่มจากการจัดลำดับความคิดใหม่ ให้มีการคิดบวกเพิ่มมากขึ้น คิดลบให้น้อยลง

ทำไมเราต้องมีความสุข 

ความสุข เกี่ยวข้องกับความรู้สึกนึกคิด รวมทั้งส่งผลกระทบทางด้านอารมณ์ ด้านร่างกาย และด้านจิตใจ เช่นเมื่อเรามีความสุข ร่างการเราจะหลั่ง ฮอร์โมน ที่เรียกว่า เอ็นโดรฟิน (Endorphin) ทำให้ร่างกายของเราคลายความเครียด ความวิตกกังวล และอาการซึมเศร้าได้

ทำอย่างไรถึงจะมีความสุข

ความสุขเรามีได้ตลอดเวลาทั้งในการทำงาน ทำธุรส่วนตัว การใช้ชีวิตอยู่กับตัวเองและครอบครัว การออกกำลังกาย การพักผ่อน และที่สำคัญคือการคิดในแง่บวกและปล่อยวางกับเรื่องเก่าๆที่ทำให้เราเป็นทุกข์เพียงเท่านี้ความสุขของเราก็จะเพิ่มมากขึ้นแล้ว

ทำไมการมีความสุขถึงต้องสอดคล้องกับการมีสุขภาพดี

การมีสุขภาพดี เริ่มต้นจากการดูแลตัวเองทั้งทางร่างกายและด้านจิตใจ ด้านร่างกายเราอาจดูแลตัวเองด้วยการออกกำลังกาย รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ ส่วนด้านจิตใจเราควรปรับความคิดของเราให้คิดแง่บวกมากขึ้น พร้อมทั้งทำกิจกรรมต่างๆ ที่เราชื่นชอบเพื่อให้จิตใจของเรารู้สึกมีความสุข การที่เรามีความสุข ไม่เครียด จะทำให้ร่างกายของเราทำงานได้ปกติ แจ่มใส่ พร้อมทั้งเพิ่มภูมิคุ้มกันที่ดีให้แก่ร่างกายอีกด้วย

สุดท้ายนี้การสร้างความสุขในชีวิตเป็นสิ่งสำคัญ ข่าวสารที่ทำให้วิตกกังวลในช่วงการระบาดของ COVID-19 นี้เราก็ควรที่จะดูแลตัวเองตามมาตรการที่หลายหน่วยงานได้แนะนำ ไม่ควรกังวลมากเกินไป กลัวไปหมดทุกสิ่งชีวิตเราก็จะมีแต่ความทุกข์ได้ การปล่อยวางและการดำเนินชีวิตต่อไปด้วยความระวังตัวแบบพอดีจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้ตัวเราและครอบครัวลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ และก็อย่าลืมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้านและคุยกับผู้อื่นด้วยนะ 

**************************************************************************************


สั่งซื้อผ่าน LINE คลิก: https://lin.ee/k6RJmjC

 

Previous post Next post

0 comments

Leave a comment